Trong những năm gần đây, tình trạng học sinh sử dụng mạng xã hội (MXH) không đúng mục đích đã và đang gây ra những hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt, khi thiếu kĩ năng sử dụng MXH đã làm nảy sinh những hành vi lệch chuẩn ở nhiều học sinh của các nhà trường. Vì vậy, trường THCS Thanh Am đã có những biện pháp giáo dục giáo dục kĩ năng sử dụng MXH cho học sinh...
Với sự phát triển mạnh mẽ của MXH như hiện nay, việc học sinh sử dụng trang cá nhân, truy cập internet diễn ra phổ biến và ngày càng tăng lên về số lượng. Việc sử dụng trang cá nhân trên MXH đối với học sinh không còn là chuyện xa lạ nữa mà đã trở thành thói quen, thậm chí gây “nghiện” đối với nhiều em. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh sử dụng trang mạng cá nhân và MXH để tạo ra hiệu ứng tốt cho quá trình học tập của bản thân như giao lưu, trò chuyện, kết bạn với bạn bè cùng trang lứa, trao đổi kinh nghiệm học tập, chia sẻ kĩ năng sống... Nhiều học sinh đã sử dụng MXH để học, khai thác tư liệu học tập và học trực tuyến. Các em học sinh đã tỏ ra khá thuần thục và có những kĩ năng cơ bản khi sử dụng MXH với mục đích đúng đắn và mang lại hiệu quả thiết thực cho bản thân.
Hình ảnh các bạn học sinh lớp 6A2 say mê trong các tiết học online để phòng chống dịch covid 19
|
Hình ảnh cô giáo Lê Ngọc Anh xúc động trong buổi lễ chia tay học sinh khối lớp 9 năm học 2020- 2021
|
Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít học sinh đã coi MXH, trang facebook cá nhân như một phương tiện để giải trí, giết thời gian, tán ngẫu và thể hiện các hành vi xấu của mình. Trong những năm gần đây, nhiều vụ việc xảy ra ở các nhà trường phổ thông chủ yếu liên quan đến MXH, điển hình là bạo lực học đường. Từ việc quen biết trên mạng, lời qua tiếng lại trên thế giới ảo rồi dẫn đến ẩu đả, đánh nhau ngoài thế giới thực. Rồi tình trạng sống ảo, a dua, đua đòi và lối sống thiên về hưởng thụ đã xuất hiện nhiều ở giới trẻ, trong đó, phần đông là học sinh.
Nhiều học sinh đã mất đi những kĩ năng cơ bản, như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sử dụng tiếng Việt đúng chuẩn mực, kĩ năng ứng xử và nguy hiểm hơn đó là những hành vi xấu đã và đang ngày càng ăn sâu vào giới trẻ khiến các em ngày càng lệ thuộc vào thế giới ảo, sống không có định hướng, không mục đích, thậm chí tỏ ra chán cuộc đời thực, không tin vào bản thân và chán ghét mọi người... Nhiều học sinh còn coi MXH là phương tiện, là không gian để chống đối lại bố mẹ, thầy cô khi mình mắc lỗi, bị bố mẹ và thầy cô nhắc nhở. Có học sinh lên trang facebook của mình chửi thầy cô giáo. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho học tập sa sút, vi phạm nội quy, đạo đức bị xuống cấp nghiêm trọng.
Từ thực tế trên, trường THCS Thanh Am đã có những biện pháp để giáo dục học sinh khi sử dụng MXH. Nhà trường đã tuyên truyền, quán triệt và phổ biến đến học sinh về lợi ích và tác hại, tính hai mặt của việc sử dụng MXH để mỗi em có những định hướng đúng đắn khi sử dụng mạng. Đồng thời, tổ chức các buổi ngoại khóa tập huấn về kĩ năng sử dụng MXH trong những hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để các em được trang bị những kĩ năng cần thiết khi tham gia MXH. Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để học sinh có cơ hội hòa mình với cuộc sống sinh động và phong phú.
Hoạt động vui Trung Thu của trường THCS Thanh Am được các bạn học sinh nhiệt tình tham gia.
|
Việc giáo dục hành vi lệch chuẩn của học sinh khi sử dụng MXH cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh học sinh và toàn xã hội để cùng chung tay giúp học sinh đẩy lùi những hành vi tiêu cực, lệch chuẩn và những sự việc đáng tiếc xảy ra. Nhà trường tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để tạo ra một môi trường hoạt động lành mạnh, bổ ích, tạo hứng thú cho học sinh.tổ chức các hoạt động ngoại khóa mang tính chất bổ trợ như kĩ năng sử dụng tiếng Việt trên MXH, kĩ năng bảo vệ mình trên thế giới ảo....Tăng cường tư vấn tâm lí cho học sinh khi gặp trên MXH
Cô giáo Trần Thị Thanh Hà lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của các bạn học sinh.
|
Có thể nói, việc sử dụng đúng mục đích, theo đúng quy định của pháp luật các trang MXH sẽ giúp cho học sinh khai thác hiệu quả tư liệu học tập nhưng nếu lợi dụng MXH để thực hiện những hành vi xấu thì MXH sẽ trở thành “con dao hai lưỡi” tạo nên hiệu ứng xấu đối với quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. Vì vậy, mỗi nhà trường, gia đình và xã hội cần thường xuyên giáo dục ý thức sử dụng MXH của học sinh với những kĩ năng cần thiết và hiệu quả.